กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับผู้พิการทางสายตาผ่านเครื่องฝึกบินจำลอง

กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับผู้พิการทางสายตาผ่านเครื่องฝึกบินจำลอง

ด้วยสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสอนคนตาบอดนครราชสีมา ร่วมกับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับผู้พิการทางสายตาผ่านเครื่องฝึกบินจำลอง เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้พิการทางสายตาได้มีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ด้านปฏิบัติการทางด้านการบินและเป็นการเสริมสร้างความตระหนักด้านความปลอดภัยด้วยการฝึกใช้อุปกรณ์ช่วยชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ ในกิจกรรมครั้งนี้ผู้พิการทางสายตาจำนวน 15 คนได้เข้าร่วม โดยมีคณาจารย์ของคณะโลจิสติกส์ 2 ท่าน ได้แก่ ผศ.ดร.มัธยะ ยุวมิตร และ อ.เทพสถิตย์ กุลโคกกรวด เข้าร่วมในฐานะอาสาสมัครที่มีหน้าที่นำทางผู้พิการทางสายตาเข้าสู่ห้องโดยสารเครื่องบินจำลองและเครื่องฝึกบินจำลอง (Flight Simulator) ซึ่งเป็นอุปกรณ์การฝึกด้านการบินที่มีลักษณะการเคลื่อนไหวเสมือนการเคลื่อนที่จริงของเครื่องบิน

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการสนองรับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ในมิติด้าน Prosperity ข้อ 10 ว่าด้วยการลดความไม่เสมอภาค (Reduced Inequality) ที่มุ่งเสริมสร้างศักยภาพและส่งเสริมความครอบคลุมทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองสำหรับทุกคน โดยไม่คำนึงถึงอายุ เพศ ความพิการ เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ แหล่งกำเนิด ศาสนา สถานะทางเศรษฐกิจ หรืออื่น ๆ ภายในปี พ.ศ. 2573 (เป้าหมายย่อยที่ 10.2) และสร้างหลักประกันถึงโอกาสที่เท่าเทียมและลดความไม่เสมอภาค รวมถึงโดยการขจัดกฎหมาย นโยบาย และแนวทางปฏิบัติที่เลือกปฏิบัติ และส่งเสริมการออกกฎหมาย นโยบาย และการปฏิบัติที่เหมาะสมในเรื่องดังกล่าว (เป้าหมายย่อยที่ 10.3)

กิจกรรมการส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับผู้พิการทางสายตาผ่านเครื่องฝึกบินจำลองในครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ไม่เพียงแต่มีประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมโดยตรง แต่ยังมีประโยชน์ต่อสังคมในวงกว้าง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีและยั่งยืนในระยะยาว เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่สร้างประโยชน์ต่อสังคมในหลายประการ ดังนี้

1. เป็นการพัฒนาทักษะและเสริมสร้างความมั่นใจในตนเองของผู้พิการ โดยผู้พิการทางสายตาที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้จะได้รับประสบการณ์และทักษะใหม่ ๆ ที่มีประโยชน์ ไม่เพียงแต่ในด้านการบินแต่ยังรวมถึงการพัฒนาความมั่นใจในตนเอง ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงานในอนาคต

2. เป็นการยกระดับการยอมรับทางสังคมของผู้พิการ โดยกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่มุ่งเสริมสร้างความเข้าใจและการยอมรับของสังคมต่อผู้พิการทางสายตา อีกทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสให้ผู้พิการได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมที่คนทั่วไปสามารถเข้าร่วมได้ เป็นการส่งเสริมให้เกิดการรวมตัวในสังคมอย่างเท่าเทียม

3. เป็นการเสริมสร้างศักยภาพทางวิชาชีพของผู้พิการ กล่าวคือ การให้โอกาสผู้พิการทางสายตาได้สัมผัสประสบการณ์ด้านการบินและการใช้อุปกรณ์ช่วยชีวิต เป็นการเสริมสร้างศักยภาพและความรู้ที่สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาอาชีพ หรือเปิดโอกาสในการทำงานในสายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการบินหรือเทคโนโลยี

4. เป็นการเสริมสร้างแรงบันดาลใจและความฝัน โดยกิจกรรมนี้สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้พิการทางสายตาให้กล้าที่จะฝันและตั้งเป้าหมายในชีวิตที่สูงขึ้น ไม่ย่อท้อต่อข้อจำกัดทางร่างกาย ได้สัมผัสประสบการณ์การบิน ทำให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในชีวิตที่ไม่มีขีดจำกัด

5. เป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างองค์กร โดยกิจกรรมนี้เป็นการสร้างความร่วมมือที่ดีระหว่างสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนสอนคนตาบอดนครราชสีมาและบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) รวมถึงการมีส่วนร่วมของคณาจารย์จากคณะโลจิสติกส์ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้และทรัพยากรเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อผู้พิการทางสายตา

6. เป็นการสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยกิจกรรมนี้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals) โดยเฉพาะในด้านการลดความไม่เสมอภาค (Reduced Inequality) และการสร้างโอกาสที่เท่าเทียมในสังคม ถือเป็นตัวอย่างของการนำเป้าหมายทางสังคมมาปฏิบัติจริง