การจัดตั้งเครือข่ายนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการแพทย์และสาธารณสุข ระหว่างหน่วยงานภายใต้กระทรวง อว. มหาวิทยาลัย 8 แห่ง และภาคเอกชน

การจัดตั้งเครือข่ายนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการแพทย์และสาธารณสุข ระหว่างหน่วยงานภายใต้กระทรวง อว. มหาวิทยาลัย 8 แห่ง และภาคเอกชน

เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 รองศาสตราจารย์ ดร.ณกร อินทร์พยุง คณบดีคณะโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา เข้าร่วมแถลงข่าวความร่วมมือ การจัดตั้งเครือข่ายนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านการแพทย์และสาธารณสุข ระหว่างหน่วยงานภายใต้กระทรวง อว. มหาวิทยาลัย 8 แห่ง และภาคเอกชน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข และการจัดการโซ่อุปทานสุขภาพ (Digital Healthcare Supply Chain Network) ซึ่งมีกิจกรรมที่จะดำเนินการร่วมกัน ได้แก่
1) แลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญฯ
2) พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนและหลักสูตรฝึกอบรม
3) ถ่ายทอดนวัตกรรมและเทคโนโลยี ให้กับโรงพยาบาล สถานพยาบาล และภาคอุตสาหกรรม
4) จัดประชุมสัมนา และดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าว จะสอดรับกับแผนพัฒนาหลักสูตร โซ่อุปทานสุขภาพ (Healthcare supply chain) ของคณะโลจิสติกส์ ซึ่งการจัดการโซ่อุปทานสุขภาพต้องอาศัยทักษะที่เฉพาะเจาะจง และจำเป็นต้องดำเนินการอย่างเข้มงวด หลักสูตร โซ่อุปทานสุขภาพ จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับนิสิตของคณะฯ ได้รับความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับการเข้าสู่อุตสาหกรรมสุขภาพ ซึ่งอุตสาหกรรมสุขภาพ เป็นหนึ่งใน “เมกะเทรนด์”

นอกจากนี้ ภายใต้ภาคีเครือข่าย จะช่วยส่งเสริมงานวิจัยและนวัตกรรมด้านสุขภาพดิจิทัลของคณะฯ อาทิเช่น วิทยาศาสตร์ข้อมูลสุขภาพ เทคโนโลยีบล็อกเชนและสัญญาอัจฉริยะ ระบบปัญญาประดิษฐ์ช่วยในการวิเคราะห์และคัดกรองโรค สำหรับส่งเสริมสุขภาพพนักงานในองค์กร และงานวิจัยด้านการจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์ในอุตสาหกรรมสุขภาพ

#BUULOG #Healthcare #HCSC